Mọi sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều phải trải qua quá trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và tỉ mỉ để đảm bảo sự hoàn hảo và chất lượng tốt nhất trước khi đến tay khách hàng. Để thực hiện quy trình quan trọng này, không thể không đề cập đến bộ phận kiểm soát chất lượng (QC – Quality Control). Vậy QC là gì? Công việc chính của họ và vai trò quan trọng trong doanh nghiệp là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây!


1. QC là gì?
QC (Quality Control) viết tắt của Kiểm soát chất lượng, là một quá trình kiểm tra và đánh giá nhằm đảm bảo sản phẩm được sản xuất tuân thủ một bộ tiêu chuẩn chất lượng cụ thể hoặc đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng.
Tuy nhiên, cần tránh nhầm lẫn QC với QA. Trong khi QA định ra các tiêu chuẩn và quy trình quản lý chất lượng, thì QC là người thực hiện kiểm tra trực tiếp từng giai đoạn phát triển sản phẩm như quá trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, sản phẩm thành phẩm đến dịch vụ sau bán hàng.
2. Công việc của nhân viên QC là làm gì?


Thông thường, ở vị trí QC sẽ được phân bổ thành 3 vị trí khác nhau và công việc cũng khác nhau, cụ thể:
2.1 Vị trí kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất (PQC)
- Cùng với đội ngũ nhân viên QA thực hiện triển khai quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm.
- Kiểm tra tiến độ thực hiện các công đoạn để đảm bảo không xảy ra lỗi.
- Tham gia giải quyết các yêu cầu và khiếu nại từ khách hàng liên quan đến chất lượng sản phẩm.
- Tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm mới và sản phẩm mẫu.
2.2 Vị trí kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC)
- Kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào có tốt và chất lượng không.
- Theo dõi và kiểm soát việc sử dụng nguyên liệu đầu vào trong quá trình sản xuất.
- Xử lý các vấn đề phát sinh với các nhà cung ứng và đánh giá.
- Tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm mới và sản phẩm mẫu.
2.3 Vị trí kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC)
- Thiết lập các tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng của sản phẩm.
- Thực hiện kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm trực tiếp, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn đã đề ra.
- Thu thập và phân loại các sản phẩm bị lỗi, sau đó chuyển yêu cầu sửa chữa cho bộ phận PQC.
- Tham gia vào việc giải quyết các yêu cầu và khiếu nại từ khách hàng về chất lượng sản phẩm.
Đọc thêm: Nhân viên ISO là gì? Công việc và mức lương
3. Vai trò của QC trong doanh nghiệp
Bộ phận kiểm soát chất lượng (QC) đóng một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Các nhiệm vụ mà nhân viên QC thường thực hiện trong doanh nghiệp, bao gồm:
- Làm việc trực tiếp tại các nhà máy và phân xưởng, giám sát từng công đoạn của quy trình sản xuất để đảm bảo rằng không có rủi ro xảy ra.
- Chịu trách nhiệm đối với sản phẩm từ khi nguyên liệu đầu vào cho đến khi sản phẩm được sản xuất đến tay khách hàng.


Công việc của QC diễn ra thường xuyên, liên tục và đòi hỏi họ phải có khả năng chịu áp lực lớn. Ngoài ra, nhân viên QC cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng tên tuổi, thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp.
Đọc thêm: Các nguyên tắc quản lý chất lượng mới nhất hiện nay
4. Để làm nhân viên QC cần có những kỹ năng gì?
Bên cạnh các chuyên môn cần phải có, ở vị trí nhân viên kiểm soát chất lượng cũng cần một số kỹ năng cần có, bao gồm:
- Kỹ năng quản lý: Bạn là người tham gia trực tiếp vào quá trình kiểm tra và đánh giá sản phẩm. Vì thế, bạn cần phải biết quản lý để làm chủ được thời gian, công việc của mình.
- Kỹ năng giám sát, kiểm tra: Là một QC, bạn cần có khả năng nhạy bén trong quá trình sản xuất, nhanh chóng phát hiện các lỗi sai để kịp thời đưa ra cách khắc phục, điều này sẽ giúp công việc bạn luôn hoàn thành dễ dàng và đảm bảo chất lượng nhất.
- Kỹ năng xử lý sự cố: Trong quá trình sản xuất, không thể tránh khỏi các sự cố từ bên trong hay bên ngoài. Vì thế, QC đóng vai trò là đưa ra các biện pháp để khắc phục kịp thời.
- Khả năng sử dụng ngoại ngữ: Việc sử dụng ngoại ngữ tốt (tiếng Trung, Anh, Hàn,…) sẽ giúp bạn đọc hiểu được các tài liệu hữu ích liên quan đến sản phẩm, thông số kỹ thuật,…
- Khả năng sử dụng công nghệ: Đây là một kỹ năng cần thiết của nhân viên kiểm soát chất lượng vì bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với máy móc kỹ thuật trong quá trình sản xuất. Bạn cần phải đọc hiểu các kỹ thuật số, dụng cụ đo đạc và thành thạo tin học văn phòng.
- Kỹ năng giao tiếp: Bạn cần có khả năng giao tiếp tốt để phối hợp với các bộ phận liên quan và nhân viên cấp dưới (nếu có) để công việc diễn ra tốt nhất.


5. Mức lương của nhân viên quản lý chất lượng QC
Theo một số khảo sát, mức lương của nhân viên QC sẽ được trả dựa trên kiến thức, kỹ năng mà ứng viên đó có thể đáp ứng khi làm việc tạo các doanh nghiệp, dưới đây là mức lương bạn có thể tham khảo:
- Mới ra trường: 8 – 10 triệu/tháng.
- Đã có kinh nghiệm khi còn là sinh viên: 12 triệu/tháng.
- Đã có 3 – 4 năm kinh nghiệm: 13 – 15 triệu/tháng
- Vị trí cấp quản lý: Trên 20 triệu/tháng
Đối với những chuyên viên có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm thì mức lương có thể cao hơn từ 15 – 20 triệu/tháng. Ngoài lương cơ bản, những người làm việc trong lĩnh vực QC còn được hưởng các phúc lợi theo quy định của công ty, cùng với các khoản thưởng liên quan đến hiệu suất làm việc và sáng tạo.


6. Học ngành gì để trở thành nhân viên QC?
Không thể phủ nhận rằng đây là một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, để theo đuổi định hướng vào vị trí QC, các bạn có thể tham khảo một số ngành học sau đây:
- Ngành quản lý chất lượng: Có thể nói, đây là một ngành học rất sát với sự phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực QC. Tại đây, bạn sẽ được trang bị kiến thức về việc xây dựng và duy trì các chính sách và mục tiêu liên quan đến chất lượng, hoạch định, đảm bảo và cải tiến chất lượng.
- Ngành công nghệ thực phẩm: Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng vô cùng quan trọng. Nếu bạn muốn trở thành một QC chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, bạn có thể chọn nhóm ngành công nghệ thực phẩm, điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ về quy trình sản xuất, đánh giá chất lượng sản phẩm và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.
- Ngành công nghệ thông tin: Trong thời đại 4.0, việc kiểm định chất lượng của phần mềm đang trở nên ngày càng quan trọng. Do đó, nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp QC trong lĩnh vực này, bạn nên học các ngành liên quan đến CNTT để đạt được kiến thức cơ bản và chuyên sâu.
Ngoài ra, các bạn có thể tìm kiếm các khóa học tại các trường đào tạo uy tín để lấy chứng chỉ QA, QC.


Trên đây là toàn bộ thông tin mà PMS chia sẽ cho bạn hiểu được QC là gì? Vai trò và công việc chính của QC trong doanh nghiệp. Mong rằng các kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn. Cùng tìm hiểu thêm về các tin tức về lĩnh vực sản xuất của chúng tôi ngay tại đây.
Tham khảo thêm các bài viết liên quan:
- Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Tầm quan trọng và những lợi ích
- Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là gì? Nội dung của tiêu chuẩn ISO 9000:2015
- 7 công cụ quản lý chất lượng trong sản xuất
- QMS là gì? Lợi ích và cách triển khai hệ thống quản lý chất lượng
Bài viết liên quan: